วันพุธที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ประวัติถนนเยาวราช

ถนนเยาวราชในปัจจุบัน

              ถนนเยาวราช เป็นหนึ่งในถนนที่สร้างขึ้นตามโครงการตัดถนน 18 สายเพื่อส่งเสริมการค้าในอำเภอสำเพ็ง ตามที่กระทรวงโยธาธิการกราบบังคมทูลพระกรุณาต่อพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ถนนสายนี้เริ่มสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.2435 ในบริเวณที่แต่เดิมเป็นชุมชนแออัดของชาวจีน เต็มไปด้วยตรอกซอกซอยสกปรกรุงรัง เป็นพื้นที่ด้านหลังระหว่างถนนเจริญและถนนสำเพ็ง ในการตัดถนนเยาวราชที่มีความยาวเพียง1.532 เมตร กว้าง 20 เมตร ต้องใช้เวลาถึง 8 ปี พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวมีพระราชดำริให้หลีกเลี่ยงบ้านเรือนของราษฎร แนวถนนจึงคดโค้งไปมา เมื่อตัดถนนเสร็จได้โปรดเกล้าฯ ให้ปลูกตึกแถวสมัยใหม่สองข้างถนนให้เช่าทำการค้าขาย เปิดโอกาสให้ชาวจีนจำนวนมากได้เริ่มกิจการของตัวเองโดยมีห้างร้านฐาวรทันสมัย เกิดเป้นย่านการค้าใหม่ที่ส่งเริมความเจริญรุ่งเรืองของอำเภอสำเพ็ง จนกลายอำเภอที่เก็บภาษีโรงร้านได้มากที่สุดในประเทศ



ถนนเยาวราชในสมัยรัชกาลที่ 5

ถนนเยาวราช พ.ศ.2490-2500 “ศูนย์กลางธุรกิจและความบันเทิงชั้นนำของเมืองไทย”

              หลังจากสงครามโลกครั้งที่ 1 ถนนเยาวราชเจริญเฟื่องฟูสุด กลายเป็นถนนสายหลักของชุมชนชาวจีนพร้อมทั้งก้าวขึ้นเป็นย่านธุรกิจชั้นแนวหน้าของเมืองไทย และเป็นศูนย์กลางความทันสมัยของกรุงเทพฯ โดยเป็นที่ตั้งของตึกที่สูงที่สุดในประเทศถึง 3 แห่ง ห้างสรรพสินค้าที่ใหญ่ที่สุด แหล่งรวมทองคำมาตราฐานสูงสุด ตัวแทนจำหน่ายสินค้าชั้นนำจากต่างประเทศ กิจการธนาคาร ตลอดจนห้างร้านขายของกินของใช้แบบจีนมากมาย ซึ่งหลายร้านได้ขยายกิจการสู่ระดับประเทศ นอกจากนี้ยังมีภัตตาคารชั้นเลิศหลายแห่ง มีโรงงิ้วหลายโรงที่สร้างขึ้นถาวรเหมือนกับโรงภาพยนตร์ ซี่งไม่เคยมีที่อื่น อีกทั้งมีโรงน้ำชาเป็นสถานเริงรมย์แบบใหม่ เยาวราชจึงเป็นที่ยอดนิยมของคนกรุงเทพฯในยุคนั้น
              ความเจริญของถนนเยาวราชซึ่งเป็นศูนย์รวมความเป็นที่สุดของประเทศในหลายๆด้าน เป็นภาพสะท้อนถึงความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ของชาวจีนที่เข้ามาทำมาหากินในเมืองไทยด้วยความมานะบากบั่น และได้สร้างความก้าวหน้าอย่างมากให้กับเศรษฐกิจยุคใหม่ของไทย

ภาพถนนเยาวราช ในปี พ.ศ.2495

เยาวราชในวันนี้เป็นเสมือนเมืองเล็กๆ ของชาวไทยเชื้อสายจีน ซ้อนอยู่ในนครหลวงของไทย จึงได้รับการขนานนามว่า “ไชน่าทาวน์”ของกรุงเทพฯ และนับเป็นไชน่าทาวน์ ที่มีความเก่าแก่แห่งหนึ่งของโลก ซึ่งเต็มไปด้วยมรดกจากประวัติศาสตร์ที่ยาวนานกว่า 200 ปี
               ปัจจุบันพื้นที่ราว 1.5 ตารางกิโลเมตรของย่านนี้ ยังคงมีเสน่ห์ความเป็นจีนปรากฎให้เห็นในทุกซอกทุกมุม สีสันอันหลากหลายของวัฒนธรรมจีน มีให้สัมผัสได้ทั้งในวิถีชีวิตของผู้คน สถาปัตยกรรม งานเทศกาลประเพณี ไปจนถึงอาหารจีนเลิศรส และยังเป็นย่านการค้าที่คึกคัก เป็นแหล่งรวมสรรพสินค้าที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ อีกทั้งเป็นศูนย์กลางการค้าทองคำระดับโลก เยาวราชในวันนี้จึงเป็นทั้งย่านธุรกิจใหญ่และแหล่งท่องเที่ยวที่มีชีวิตชีวาที่สุดแห่งหนึ่งของกรุงเทพมหานคร

ร้านค้าริมถนนเยาวราช



สำเพ็ง








ข้อมูล : พิพิธภัณฑ์วัดไตรมิตร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น