วันพุธที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2558

เทศกาลกินเจเยาวราช 2558

ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12 ตุลาคม ถึง 21 ตุลาคม 2558


           เมื่อถึงวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 9 (ตามปฏิทินจีน) ของทุกปี เราจะเห็นธงสีเหลือง มีตัวอักษรจีนประดับอยู่ตามร้านอาหาร และที่ต่าง เป็นสัญลักษณ์ว่า เริ่มเข้าสู่เทศกาลกินเจแล้ว 
           เทศกาลเจ เริ่มขึ้นเมื่อประมาณ 400 ปีมาแล้วในประเทศจีน ตามตำนานระบุว่า เกิดขึ้นในสมัยที่ชาวจีนถูกแมนจูเข้ามาปกครอง และบังคับชนชาติจีนยอมรับวัฒนธรรมของตน  สมัยนั้นเองมีคนจีนกลุ่มหนึ่งรวมตัวกันต่อต้านแมนจู โดยใช้หลักทางธรรมเข้าร่วมด้วย  ชาวจีนกลุ่มนี้นุ่งขาว ห่มขาว และไม่รับประทานเนื้อสัตว์ ตามความเชื่อว่า การประพฤติปฏิบัติตามแนวทางนี้จะช่วยสร้างความเข้มแข็งให้กับตนเองได้ คนกลุ่มนี้เรียกตัวเองว่า “หงี่หั่วท้วง” แต่ท้ายที่สุดก็พ่ายแพ้ต่อแมนจู และพลีชีพไปจำนวนมาก ทุกวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 9 ชาวจีนที่ยังอยู่ภายใต้การปกครองของแมนจู จึงพร้อมใจกันถือศีลกินเจ เพื่อรำลึกถึงหงี่หั่วท้วง

       นอกจากนั้น การกินเจยังเชื่อกันว่าเพื่อเป็นการสักการะพระพุทธเจ้า 7 พระองค์ และพระมหาโพธิสัตว์อีก 2 พระองค์ รวมเป็น 9 พระองค์ หรือดาวนพเคราะห์ทั้ง 9

ในพิธีกรรมนี้งดเว้นการฆ่าสัตว์ ตัดชีวิต หันมาบำเพ็ญศีล 
โดยตั้งปณิธานการกินเจ งดเว้นอาหารคาว เพื่อสมาทานศีลคือ

1. เว้นจากการเอาชีวิตของสัตว์มาบำรุงชีวิตของตน
2. เว้นจากการเอาชีวิตของสัตว์มาเพิ่มเลือดของตน
3. เว้นจากการเอาชีวิตของสัตว์มาเพิ่มเนื้อของตน

เทศกาลกินเจของคนเชื้อสายจีนในไทยก็เป็นไปตามความเชื่อข้างต้น 
คือเพื่อสักการบูชาพระพุทธเจ้า และเจ้าแม่กวนอิมมหาโพธิสัตว์


ความหมายของเจ


          คำว่าเจในภาษาจีนทางพุทธศาสนาฝ่ายมหายานมีความหมายว่าอุโบสถเดิมหมายความว่าการรับประทานอาหารก่อนเที่ยงวันตามแบบอย่างของชาวพุทธที่รักษาอุโบสถศีล หรือรักษาศีล 8 ที่จะไม่รับประทานอาหารหลังเที่ยงวันไปแล้ว แต่สำหรับพุทธนิกายมหายานนั้น การรักษาอุโบสถศีลจะรวมถึงการไม่รับประทานเนื้อสัตว์ด้วย เราจึงนิยมเรียกการไม่ทานเนื้อสัตว์รวมไปกับการกินเจ 

          ในปัจจุบันผู้ที่รับประทานอาหารทั้ง 3 มื้อ แต่ไม่กินเนื้อสัตว์ก็ยังคงเรียกว่ากินเจดังนั้นความหมายของคนกินเจ ไม่เพียงแต่ไม่ทานเนื้อสัตว์ แต่ยังต้องดำรงตนอยู่ในศีลธรรมอันดีงาม มีความบริสุทธิ์ สะอาด ทั้งกาย วาจา ใจ



ภาพบรรยากาศเทศกาลกินเจเยาวราช ปี 2558 



ศาลเจ้าไชน่าทาวน์


บรรยากาศบริเวณศาลเจ้าไชน่าทาวน์

ถนนเยาวราช



มีทั้งอาหารคาวและอาหารหวานให้เลือกมากมาย








ภาพบรรยากาศเทศกาลกินเจ เยาวราช

ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวสด.  ประวัติเทศกาลกินเจ.  [ออนไลน์].  เข้าถึงได้จาก : http://www.tlcthai.com/education/knowledge-online/15375.html   (วันที่ค้นข้อมูล 26 พฤศจิกายน 2558)

1 ความคิดเห็น: